Subscribe:

Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

Kinh nghiệm - Uống cafe khiên lười làm việc và hoc tập


Nguồn http://top9xy.wap.sh/kinh-nghiem-tuyet-hay/kinh-nghiem-cuoc-song-hay/uong-cafe-khien-luoi-lam-viec-hoc-tap-hon
Trong khi hầu hết chúng ta đều uống cafe để tỉnh táo và lấy chất xúc tác để hoàn thành mọi công việc thì một nghiên cứu mới do đại học British Columbiathực hiện lại chứng minh điều ngược lại. Trên thực tế, uống quá nhiều cafe có thể khiến những người "chăm chỉ" thành "lười biếng". Cụ thể hơn, với những ai luôn sẵn sàng tập trung và nổ lực để đạt được mục đích thì chất caffeine cũng như các chất kích thích như amphetamine có thể làm giảm động lực. Kết quả là năng suất làm việc cũng giảm theo.

Nghiên cứu của đại học British Columbia đã được phát hành trên tạp chí trực tuyến Nature's Neuropsychopharrmacology. Nội dung nghiên cứu bao gồm việc so sánh tác động của chất kích thích lên những con chuột "lười biếng" và chuột "chăm chỉ" nhằm giải thích sự khác biệt về tác động của chất kích thích đối với mỗi người. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy các bệnh nhân đang được chữa trị bằng chất kích thích có thể trở nên tốt hơn với các chương trình điều trị cá nhân.http://top9xy.wap.sh

Tiến sĩ Jay Hosking đến từ khoa tâm lý học thuộc đại học British Columbia cho biết: "Mỗi ngày, hàng triệu người sử dụng chất kích thích để thức dậy, để tỉnh táo và để tăng năng suất làm việc. Họ là bất kỳ ai từ tài xế phải lái xe suốt đêm hay học sinh phải ôn bài khuya để chuẩn bị cho các kỳ thi. Những phát hiện của chúng tôi cho thấy một số chất kích thích có thể gây ra tác dụng trái ngược đối với những người thích làm những công việc khó khăn để đạt được thành quả lớn hơn."

Hosking nói: một số người có thể sẵn sàng tập trung và nổ lực để đạt được mục tiêu cuối cùng hơn so với những người khác. Hosking cùng giáo sư Catharine Winstanley đã phát hiện ra rằng: giống như người, những con chuột cũng cho thấy những cấp độ khác nhau về sự sẵn sàng để bỏ công sức nhiều hay ít khi đi kiếm ăn. Khi được tiêm chất kích thích amphetamine, những con chuột "lười biếng" thường ngại đối mặt với thử thách lại hoạt động năng nổ hơn trong khi những con chuột "chăm chỉ" thích đương đầu với thử thách lại mất đi động lực bởi caffeine hoặc amphetamine.

Mặc dù các nhà khoa học cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của não nhưng nghiên cứu trên cho thấy: tinh thần tập trung của mỗi người để đạt được mục tiêu công việc có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xác địch chất kích thích tác động đến họ như thế nào, Hosking cho hay.

Ngoài ra, theo giáo sư Winstanley, những người mắc các chứng bệnh về tâm lý, tổn thương não và hội chứng rối loạn tăng động - thiếu chú ý (ADHD) có thể được chữa trị tốt hơn từ các chương trình điều trị cá nhân bởi lưu ý rằng các bệnh nhân thường sử dụng chất kích thích để chống lại sự uể oải và mệt mỏi do tình trạng bệnh tình và điều kiện chữa trị. "Qua nghiên cứu, chúng tôi có thể nhận ra những lợi ích quan trọng nhằm xác định sự khác biệt về nhận thức giữa các bệnh nhân khi áp dụng các chương trình điều trị.", Winstanley nói.
Nguofn 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét