Subscribe:

Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Giải thích về I-dosing - Nhạc ma túy kĩ thuật số

i dosing - ma túy kĩ thuật số, top9xy.wap.sh

Bản chất của nhạc i-dosing chỉ gồm những nhịp nhạc được lặp đi lặp lại, phát ra từ máy đánh nhịp. Đơn cử, một bản nhạc gồm những âm thanh như tiếng tù và chăn cừu phát ra được lặp đi lặp lại, trong khi các bản khác lại sử dụng các âm thanh điện tử thô mộc được chơi ở cường độ cực nhanh.

Tuy nhiên, loại nhạc này lại có thể đem lại cảm giác cho người nghe bởi lợi dụng sự tác động của loại âm thanh “nhịp cho cả 2 tai” kích thích lên não bộ. Thực chất, khi nghe i-dosing, tai phải của người nghe đón nhận một tần số âm thanh, trong khi tai trái lại nghe một tần số âm thanh khác ở mức độ nhẹ hơn. Người nghe không nhận biết được hiện tượng này. Việc tiếp nhận những chênh lệch về tần số âm thanh, lúc cao lúc thấp, vô hình trung khiến não bộ của người nghe hình thành nên những sóng não, tạo ra các ảo giác bất bình thường cho người nghe, giống như cảm giác mà họ trải qua khi uống rượu hay sử dụng các chất kích thích.

Giáo sư Helane Wahbeh, thuộc Trung tâm Nghiên cứu các liệu pháp chữa trị lâm sàng và thiên nhiên của trường Đại học Y tế và Khoa học Oregon (Mỹ) giải thích: “Hiện tượng nhịp đập lên cả hai tai xảy ra khi mỗi tai của người nghe đón nhận một tần sóng âm thanh khác nhau. Thông thường, sự khác biệt của âm thanh ở mỗi tai giúp con người có thể tự định hướng về nguồn gốc âm thanh mà tai họ nghe thấy. Tuy nhiên, khi nghe những âm thanh trên bằng tai nghe, người nghe chỉ có thể cảm nhận được sự khác nhau của âm thanh và một trong những âm thanh đó được người nghe tưởng rằng được phát ra từ chính não của họ”.

Năm 1839, nhà hóa học người Đức Heinrich Wilhelm Dove phát hiện ra hiện tượng này và đặt tên cho nó là “những nhịp đập lên cả hai tai”. Nó trở thành đề tài của nhiều nhà nghiên cứu khoa học trong hơn hai thế kỷ qua. Hiện tượng “nhịp đập lên cả hai tai” khá phổ biến trong cuộc sống thường nhật. Chẳng hạn, đó là khi ta nghe tiếng wahwahwah của một chiếc đàn ghita không chuẩn tông. Các nhạc sĩ cũng thường xuyên sử dụng “nhịp đập lên cả hai tai” như các tiếng o o, vo ve từ chiếc kèn túi...top9xy.wap.sh. để tạo hiệu ứng cho người nghe, tuy nhiên ở mức độ nhẹ chứ không ở mức có thể gây biến động trong não bộ của người nghe.

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào ghi nhận nghe i-dosing là có hại. Tuy nhiên, không ít các chuyên gia tâm lý lên tiếng cảnh báo rằng về lâu về dài loại nhạc được coi là “ma túy số” này sẽ gây những tác động không có lợi lên trí não còn đang phát triển và dễ bị tổn thương của thanh thiếu niên.

Tuy có nhiều cảnh báo về tác hại có thể có của nó, nhưng xu của giới trẻ hiện nay vẫn rất rầm rộ. Ngoài ra, có một số trường hợp nghe I-dosing vẫn không có cảm nhận được điều gì khác biệt, dường nhe không ảnh hưởng đến người đó chút nào, ... Ưm.. có lẽ vẫn cần thời gian để làm rõ.

Nguồn: Giải thích I dosing - Ma túy kĩ thuật số
Kinh nghiệm khác

0 nhận xét:

Đăng nhận xét