Subscribe:

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Ôn ĐH trong 14 ngày - kinh nghiệm ôn thi siêu tốc

[trích]
Xin chào các bạn với kinh nghiệm từng trải trong năm học cuối cấp căng thẳng vừa qua (học ở trường, trung tâm, thức đêm lên mạng tìm mọi công thức tính nhanh hay làm cách nào để ko cần suy nghĩ mà vẫn làm đúng trắc nghiệm…) mình xin giới thiệu với các bạn cách học tập nhàn nhã
nhất để đạt được khoảng 18 điểm trong 14 NGÀY (dùng ngày cho nó nhiều chứ toẹt ra là 2 tuần) ôn tập duy nhất trước ngày thi, mình nói khoảng 18 là vì tùy theo mỗi người mà cách này có phù hợp hay không (có thể là hợp với mình nhưng lại là hại với bạn).

Đầu tiên để mình giới thiệu qua về “thành tích” của mình để các bạn ko cần quá lo lắng về kì thi ĐH (thực sự nó ko khó như người ta nói). Tốt nghiệp THPT mình được 37 điểm: Toán 10, hóa 9.5 (sai 2 câu nhảm nói sau), anh văn 6, văn 4.5, sử 2.5, địa 4.5, dĩ nhiên là đạt loại trung bình, ngoài ra còn là người tốt nghiệp với số điểm thấp nhất lớp (mình học ở 1 trường trong HCM). ĐH mình thi chính là khối A nhưng cũng như bao người khác mình thi thêm 1 khối nữa là khối D (thi cho biết sức mình tới đâu và thăm thú xung quanh) kết quả là khối A 18 điểm: toán 6.5, lý 5.25, hóa 6.25 , còn khối D 12.75 làm tròn 13 bằng điểm sàn năm nay: toán 6.5, văn 3.25, anh văn 3. Mình thi khối A trường ĐH Ngân hàng khoa hệ thống thông tin kinh tế, điểm chuẩn 17 mình đậu, còn khối D thi khoa luật trường ĐHQG TPHCM, điểm chuẩn 17 mình rớt nhưng với số điểm bằng điểm sàn mình dư sức nộp NV2 nhiều trường hoặc học trường quốc tế (bộ đã nói thí sinh nào có điểm thi dưới điểm sàn thì chính thức rớt trong kì thi tuyển năm nay) Tóm lại với kết quả như trên mình coi như là đậu 2 khối

Tiếp theo là phần chính nói về PP này, giờ nghĩ lại thấy mình liều nên mình đặt tên cho PP của mình là Liều Ăn Nhiều hay tiếng anh là dose eating (google dịch mình ko biết gì đâu) viết tắt là L.A.N, ĐIỀU QUAN TRỌNG MÌNH VIẾT HOA LÀ PP NÀY DÀNH CHO AI KO THỂ HAY KO MUỐN HỌC NHIỀU CHỨ MÌNH KO ÁP ĐẶT NÓ CÒN TỐT NHẤT VẪN LÀ HỌC NHIỀU, LÀM BT NHIỀU VÌ DÙ SAO VỚI ĐIỂM 18 NÀY THÌ CHỈ ĐỦ ĐẬU CÁC TRƯỜNG TRUNG BÌNH + THẤP CHỨ NHƯ NGOẠI THƯƠNG HAY Y DƯỢC COI NHƯ XONG. Điều kiện quan trọng nhất và duy nhất của PP này là bạn phải biết dùng máy tính và máy tính có mạng chạy xuyên đêm đc mà đường truyền ko bị đứt, dùng máy ở nhà là tốt nhất còn ko thì ra net cũng được:
Ở nhà, ưu điểm là tiện lợi, ko bị quấy nhiễu (bọn ngoài net toàn chơi game và chửi bậy), ko bị phân tâm, chạy suốt đêm đc. Nhược điểm thì là phải có ba mẹ dễ tính một chút vì thi cử thì ko phụ huynh nào chịu cho con ngồi máy 24/7 đâu (khi ôn thi mình bảo phải xài máy tính để giải đề thế là ôm suốt đêm vô tư). Ngoài net, ưu điểm là ai có ba mẹ khó tính thì có thể nói xạo là lên trường ôn thi và có máy tốt mạng tốt (dành cho nhà bạn nào ko có máy hay máy lỡm), nhược điểm là dễ bị phân tâm, tốn tiền , và ko thể ngồi cả đêm. Ngoài ra còn vài điều lưu ý (ai làm đc thì có thể ôn hiệu quả hơn) là có khả năng ngồi nhiều giờ liên tục trước máy tính, thức đêm tốt và ngủ ít (cỡ 5 tiếng (cả ngủ trưa còn mình thì trưa ko ngủ) thôi chứ thức cho đã rồi hôm sau ngủ cả ngày thì còn giảm hiệu quả nữa).

Tính mình cẩn thận nên nói nhiều 1 chút dạo này bận quá nên giờ mới viết đc cái này up tạm nhiêu đây trước xem thử comment rồi mai mình update sau
Update nốt phần cuối đây:
QUÊN MẤT CHƯA NÓI LÀ PP NÀY MÌNH CHỈ MỚI ÁP DỤNG CHO KHỐI A VÌ NÓ CÓ 2 MÔN TN CHỨ AI THI KHỐI D THÌ MÌNH THUA
Để bắt đầu cho PP mình xin nói về toàn cảnh của cuộc đua ĐH theo ý riêng của mình, ngay từ đầu năm trường mình cũng như bao trường khác căn dặn học sinh đủ điều về năm cuối cấp cũng như năm học quan trọng nhất đánh dấu 12 năm học của mỗi học sinh cái này vô tình đã tạo ra 1 áp lực về kì thi ĐH nó như 1 cái gì đó lớn lao nó đè nặng lên vai mỗi học sinh mà với mình thì thật ko đáng, nói là như thế nhưng mình cũng như bao bè bạn thấy rằng vc học trên trường là ko đủ đứa nào cũng sợ rớt ĐH (cái này do nc ta bị ảnh hửng của Nho giáo nhiều quá nên vẫn coi con đường học hành làm “quan” là nhất) nên cũng đăm đầu đi học trung tâm bên ngoài mà nơi mình học chính là trung tâm bồi dưỡng văn hóa 218 Lý tự trọng 1 trung tâm học thêm thôi mà có dùng sổ lien lạc và họp phụ huynh như trường chính, bạn nào ở HCM thì chắc là biết TT này có thể nói là lớn nhất nhì thành phố. Mình thì chúa ghét như thế vì thật ra mà nói giáo dục ở nc ta còn chưa đc tốt chủ yếu chỉ là nhồi kiến thức cho học sinh đi thi chứ dùng vào thực tế còn quá ít nhưng mà để ba mẹ hiểu đc điều đó là ko tưởng, phụ huynh nào cũng cho rằng con mình đc điểm cao hay đc danh hiệu gì đấy là giỏi rồi và quá hãnh diện rồi nên hầu như ai cũng lấy vc đỗ bằng đc ĐH là con đg duy nhất cho con mình. Sau bao tháng học học và học ở trên trường và cả ở TT mình thấy rằng kiến thức ko những ko vững mà mình còn ngày 1 kém đi, mình ko phải là đứa quá ham chơi nhưng mà sau những giờ học thì thơi gian ở nhà mình làm chủ yếu là đọc báo mạng, chơi game nhẹ nhẹ (mini game vì từ trước giờ mình ko ham cầy mấy game online lắm) và coi TV chứ làm bt rất ít (vì như đã nói ở đầu mình khá là lười và lầy ). Đúc kết của mình về qua trình này là do các thầy cô trong trường cũng như trong TT dạy ko đúng PP (có thể mình chưa học đúng người) vì ai cũng biết rằng thi ĐH là gồm 3 môn trong đó 2 môn là trắc nghiệm thế mà khi dạy môn TN thì ai cũng nói là phải vững bài tập tự luận trước đây là điều mình thấy vớ vẩn vì TN nó có các cách làm nhanh của riêng nó thậm chí chỉ cần đọc hết đáp án là có thể mò ra rồi thế nên tốt nhất là phải dạy các cách giải nhanh này ngay từ đầu thì họ lại ko, họ dạy tự luận rất chậm rãi > điều này làm cho hiệu quả ôn thi kém đi rất nhiều mà lý do của vc này là thầy cô ko nắm bắt đc tâm lý học sinh, học sinh thì cần là học để thi (cái này ko trách đc vì xh mình nó thế) còn thầy cô lại muốn dạy cho học trò hiểu mà cái buồn cười là thầy cô mình hay bảo “các em học mà ko hiểu lỡ mai mốt có ai hỏi …(cái này là kiến thức gì đó) mà ko trả lời đc thì người ta chửi học gì mà ngu thế”, trời ơi thời buổi số hóa người ta nghiên cứu cái mới còn mình thì thi nhau thuộc làu kt cách đây hàng trăm năm trong khi chỉ cần google 30s là gì cũng có. Ví dụ 10 năm sau mình đi làm kinh doanh ko lẽ có ai hỏi công thức hóa học của dầu hỏa là gì? (mình ko cần học tìm google cũng sẽ có). Vậy là khi chỉ còn 1 tháng nữa là thi ĐH (thời điểm vừa kết thúc TN xong, mặc dù TN năm nay có toán và hóa nhưng ai cũng biết chỉ cần mất 1-2 ngày coi lại toàn bộ công thức là thi TN ngon lành (bèo lắm cũng đc 8) do đó ko tính là ôn ĐH, TN mình thấy nặng ở môn học bài chứ ko thấy ai than về toán hay hóa cả) kiến thức mình dành để thi là: Toán vừa là môn tự luận lại nặng về tư duy nên khó biết đc mình đang ở đâu, dù vậy tương đối mà nói trong các kì thi thử ĐH ở trường lẫn ở TT 218 thì mình chỉ làm được 5-6 điểm là max, còn hóa thì dừng ở mức đủ thi TN, lý nói ra ko ai tin nhưng mà mình quên sạch sẽ ko thể làm nổi 1 bài tập nào nếu như ko coi lại lý thuyết và bài tập ví dụ (cứ tưởng tưởng là coi như mình chưa học lý 12). Thời gian thì cận kề mà kiến thức thì chưa đâu vào đâu tình hình trở nên cực kì nguy kịch mà xung quanh thì ko thầy cô nào dạy tốt cả (dạy tốt ở đây là có PP hợp với mình), sau nhiều đêm suy nghĩ mình quyết định liều 1 phen lao lên mạng suốt 2 tuần cuối cùng gặp đc bao nhiêu thứ thế là 1 kế hoạch ôn thi cấp tốc nảy ra trong đầu và mình quyết định đặt cược toàn bộ thời gian còn lại cho “cuộc chơi” này (đến lúc này thì các trường đã cho học sinh nghỉ để tự ôn thi).
www.top9xy.wap.sh
Rồi từ bây giờ chính thức nói về PP L.A.N đầu tiên bạn phải xác định môn kiếm điểm của mình là gì trong 2 môn TN hóa và lý (ko thể cũng ko nên chọn toán vì đây là môn TL ko thể kiếm điểm cao từ mẹo làm nhanh được và hầu như trước khi thi thì ai cũng biết giới hạn điểm toán của mình là bao nhiêu như của mình là 6, khi chỉ còn 2 tuần ôn luyện thì với mình vc dành thời gian làm thêm bt toán là phí phạm mà hiệu quả lại ko cao vì có quá nhiều dạng bt nên ko chắc có thể kiếm thêm điểm từ vc ôn tập này), năm nay mình chọn Hóa với 2 lý do thứ nhất là vì trong 2 môn mình thích môn hóa hơn và kì thi TN lại có hóa (tiện cho việc ôn thi ko bị mất thời gian bỏ qua môn ko thi) ngoài ra theo mình suy đoán đề lý các năm trước (từ lúc bắt đầu thi TN) khá là dễ so với hóa nên năm nay có khả năng lớn là đề lý sẽ khó hơn các năm trước nhiều và thực tế đúng như vậy (may mắn cho mình chăng). Sau khi xác định được môn kiếm điểm bước tiếp theo là tìm kiếm nguồn kiến thức để ôn thi mà cụ thể là: 1 cuốn sách tồng hợp các công thức (hóa hoặc lý) mà bạn cho là đầy đủ nhất (có thể tự mua của thầy cô trong trường hay nhờ bạn lấy cho ở 1 trung tâm học thêm nào đó mà bạn biết) , 1 cuốn sách có giải chi tiết các đề thi ĐH từ năm 2007-lúc cac bạn thi (năm 2007 bắt đầu thi TN và chú ý phải là sách giải CHI TIẾT đề thi chứ ko ghi A,B,C,D như đáp án của bộ, ngoài ra phải đúng là đề thi chính thức chư ko cần phải mua đề thi thử hay các đề tự chế của các thầy cho đỡ mất thời gian) cái này kiếm trên mạng được nhưng vẫn phải thủ sẵn 1 cuốn vì để còn so sánh coi cách ai giải nhanh hơn (thầy trên mạng hay thầy trong sách) vả lại còn đề phòng trường hợp mất điện vẫn có cái coi. Cần nhớ lưu số điện thoại của các thầy cô dạy lý hóa mà bạn biết đề phòng trường hợp gặp chỗ nào quá khó hiểu thì gọi điện nhờ trợ giúp. Một số thầy dạy hóa (vì môn lấy điểm mình chọn là hóa, còn lý thì các bạn cũng lên mạng tìm thử nhé) mình biết được thông qua mạng mà dạy đúng tâm lý học sinh đó là chỉ cách làm nhanh các dạng TN là thầy NGUYỄN TẤN TRUNG ở trung tâm luyện thi Vĩnh Viễn- hay ôn thi hóa trên tivi ở kênh HTV4 (sài gòn) và thầy VŨ KHẮC NGỌC ở trung tâm GSA education (hà nội), qua các tài liệu mà mình đã xem của 2 thầy thì mình thấy VKN hạy hay hơn NTT 1 chút vì PP giải nhanh khủng kiếp trong đó có 1 công thức kinh điển để tính các bài toán hóa mà cho muối sắt tác dụng với axit (mình quên mất CT này rồi, mà trong kì thi năm nay ko có bài nào dùng CT này đc cả chắc nó nổi quá nên người ta tránh) nhưng bù lại thầy NTT lại chi tiết hơn có giải thích cả mấy câu lý thuyết trong đề thi ĐH chứ còn VKN thì cứ cho qua mấy bài đó, đối với NTT các bạn có thể tham khảo bộ video trên HTV4 bằng cách down trên trang HTV4 hay mua ở trung tâm băng đĩa ngoài ra thầy còn cho ra mấy cuốn sách giải chi tiết các đề thi ĐH, còn với VKN các bạn có thể vào blog saobanglanhgia (tìm trên google) để down các tài liệu hóa khá hay trong đó có cả đáp án chi tiết đề thi ĐH. Bạn nào mà theo học được 2 lớp bồi dưỡng của 2 thầy này thì hóa mình đảm bảo thi ko dưới 8. Ngoài ra thêm vài gói cà phê và mì tôm để thức đêm và ăn đêm.

Các bước chuẩn bị coi như xong bây giờ là kế hoạch cho 2 tuần (14 ngày) ôn tập của bạn, theo thứ tự bạn nên ôn môn lấy điểm trước trong 8 ngày đầu tiên, sau đó là môn TN còn lại trong 4 ngày tiếp theo và 2 ngày cuối cùng dành cho môn toán. Bây giờ là lúc bạn gắn chặt mình với cái máy tính, bạn vào trang HOCMAI đăng ký 1 acc (vì trang này cho giải lại đề thi ĐH các năm với thời gian và chấm điểm thấy liền như thi thật) sau đó làm ngay đề thi đại học năm gần nhất (chọn 1 trong 2 cơ bản hay nâng cao) trong đúng thời gian nó quy định các bạn biết bao nhiêu làm bấy nhiêu 1 câu cũng được nhưng mà cố gắng đọc qua tất cà các câu hỏi sau đó thì lụi toàn bộ rồi ấn vào nút nộp bài để máy chấm điểm (mình nhớ lần đầu tiên mình lụi đc 3 hay 3.5 điểm gì đó sau đó nghỉ 5 phút rồi lại tiếp tục làm lại bài đó, lần này làm câu nào coi lý thuyết và cách giải câu đó (trong các tài liệu chuẩn bị từ trước) kể cả câu biết làm(câu biết làm có thể là ít vì bây giờ hóa chỉ đang ở kiến thức tốt nghiệp) cố gắng hiểu hết các cách làm ghi trong tài liệu sau đó cứ thế đến hết bài lại tiếp tục chấm điểm, bước này phải làm thật chậm rãi nếu hết 90 phút mà chưa xong thì ấn giải đề lại nói chung phải là làm cho được trọn 50 câu mà hiểu được kết quả đồng thời nếu gặp 1 CT nào đó thì láy bút dạ tô vào cuốn CT chuẩn bị trước còn nếu CT đó ko có thì ghi thêm vào, sau 2 lần làm bài có thể ăn chút gì được rồi, sau đó tiếp tục ấn giải lại đề này 1 lần nữa lần này ko nhìn đáp án nữa tự làm với những gì mình có và những gì vừa ghi nhớ làm nhưng quan trong là phải cố gắng giải “lại” từng câu hoặc tự nhớ lại lý thuyết nếu là câu LT chứ tránh làm lại mà đánh theo kiểu thuộc đáp án, lần này phải tập làm trong 90 phút nếu hết giờ mà vẫn chưa xong thì đánh đại cho hết rồi chấm điểm nếu trí nhớ tốt đến đây đề này các bạn phải được 8,9 thậm chí là full điểm rồi à mà có 1 nhắc nhở là có nhiều đề trên trang học mãi này bị sai đáp án khoảng 2,3 câu làm câu nào thấy khác đáp án trong tài liệu thì down đáp án của bộ về ktra lại. Nếu điểm vẫn chưa cao thì tiếp tục làm thêm lần nữa hay làm vẫn còn phải lụi nhiều thì cũng nên làm lại sao cho đạt từ 9 trở lên trong khoảng 70 phút (phải dư ra 20 phút vì còn làm 1 tuyệt chiêu lát mình nói sau). Nói chung là làm đến khi các câu hỏi “ăn vào máu” mình thì ngừng (cỡ 5-6lần) sau đó tiếp tục giải đề này nhưng chuyển qua làm nâng cao nếu bạn nào lúc đầu chọn CB hoặc ngược lại thêm cỡ 5 lần nữa, tất cả thời gian cho việc này khoảng 1 ngày (vì là ngày đầu nên các bạn chưa quen) hôm sau tiếp tục giải đề của năm tiếp theo với cách làm tương tự và giải hết khối A thì qua giải khối B (vì có hóa) như của mình là tồng cộng (6 đề 3 A, 3B tính từ năm 2007) trước khi làm 1 đề mới nhớ làm lại đề cũ và lần làm lại này có thể sẽ bị quên nhiều, quên chỗ nào thì coi lại đáp án liền sau đó giải lại 1 lần nữa cho chuẩn sau đó hẵng giải đề năm tiếp theo, tổng kết lại trong 8 ngày này các bạn phải cố gắng giải đi giải lại thật nhiều lần các đề thi ĐH của năm trước đề làm sao cứ đọc được câu đã làm là biết cách làm liền (bao gồm các cách giải siêu nhanh của các thầy), vì mỗi đề chỉ được làm trong 90’ nên cố gắng đừng để gián đoạn đây là lý do chính mà mình dặn các bạn nên thức đêm vì khi đó mọi người ngủ rồi nên học rất yên tĩnh do năm rồi chỉ có 6 đề nên là 8 ngày chứ năm nay là 8 đề nên có thể sẽ là 10 ngày nhưng vì do như thế lẽ quá nên mình vẫn ghi là 14 ngày cho tiêu đề topic. Mấu chốt của việc này chính là mỗi lần làm lại phải cố gắng làm LẠI từng câu tránh đánh theo kiểu thuộc đáp án (nói như thế thôi chứ khi đã biết cách giải các bạn làm rất nhanh thường là từ 40-60 phút đã xong rồi) vậy là kết thúc 8 ngày các bạn đã nhuyễn toàn bộ các bộ đề thi năm trước đồng thời đã tô lại các công thức quan trọng trong cuốn CT để còn xem lại vì là môn kiếm điểm nen khi đến đây là bạn đã chắc có thêm khoảng 6 điểm nữa rồi (ai dở thì cũng 5), 4 ngày tiếp theo là dành cho lý (hay hóa), cần chú ý là trong quá trình làm các đề hóa thì chỉ có làm hóa thôi ko ôm đồm cả toán và lý còn nhớ đc đến đâu thì tốt đến đó còn mình lúc này lý là con số 1 (ko dám nói là 0 vì dù sao cũng đã mất cả năm học nó) bây giờ các bạn cần xác định những điểm số có thể lấy được chứ trong 4 ngày này mà ôn hết full là ko thể hay ko kham nổi vả lại khi ôn quá nhiều thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ quên nhiều khi mà đuối. Như mình đầu tiên mình coi lại sườn của 2 cuốn Lý CB và NC sau đó khoanh các chương chung lại thì thấy lý nâng cao dư ra khoảng 3 chương (ko nhớ nữa) sau đó lên mạng tìm cấu trúc đề thi (là cấu trúc phân bổ số câu trong đề thi đến khoảng thời gian này thì trên mạng đã có lâu rồi) vd như năm rồi là dao động cơ 7 câu, sóng 4 câu , điện xc 9 câu…, sau khi ghi hết ra giấy rồi các bạn tự chọn cho mình ra vài chương nào cảm thấy ngon nhất mà khi làm hết nhiêu đó câu là được 6 điểm vị chi là 30 câu cỡ 5 chương (trong tổng cộng 8,9 chương gì đó của chương trình), các chương được chọn phải là hợp với bản thân nhất và phải cố gắng chọn sao cho tổng số câu là 30 vì đây ko phải là môn lấy điểm nên 6 điểm này còn phải trừ hao cuối cùng đc khoảng 5 điểm là ok. Sau khi chọn các chương phù hợp các bạn mở cuốn CT ra coi lại sơ qua 1 lượt các công thức trong phần mình chọn hay tốt hơn thì đọc lại các kiến thức luôn vì bây giờ coi như học mới rồi sau đó tiếp tục lên hocmai và giải đề như của hóa cách làm tương tự cố gắng sao cho thuộc nhưng mà có 1 chú ý là vì do ko học hết như môn lấy điểm nên trong đề các bạn chỉ giải các câu thuộc phần mình chọn còn các câu còn lại thuộc về tuyệt chiêu (cái mà mình dặn các bạn chừa 20 phút ra ở trên) cái này lát nói sau. À nếu ko thể chọn ra các chương phù hợp có thể làm mẫu 1 đề (vừa làm vừa coi đáp án) thử xem phần nào mình có khả năng kham nổi thì chọn cũng đc kết thúc 4 ngày các bạn phải nhuyễn toàn bộ các câu trong đề thi mà có dính đến chương đã chọn. Tồng kết lại sau 12 ngày ôn luyện vất vả liên tục sáng đêm (vì đã làm theo PP này tức là đã chơi cả năm rồi nên phải chịu cực 1 chút) các bạn đã nhuyễn toàn bộ các đề thi của các năm trước 1 cách tương đối (tương đối vì trừ ra các phần ko học và cả các phần đã quên, nếu ôn tập đàng hoàng thì phần đã quên này ít thôi cỡ 0.6 điềm 1 đề thôi,cần nhớ là mỗi câu trong đề thi tính là 0.2).
Các lưu ý quan trọng:
- Khi làm phải cố gắng giải từng câu lại tránh đánh theo kiểu thuộc đáp án mặc dù là đã quá thuộc rồi ko buồn làm nữa nhưng vẫn nên làm lại
- Trong quá trình giải môn đầu tiên chỉ làm môn đó thôi ko làm các môn còn lại nhưng khi ôn môn thứ 2 thì phải thường xuyên làm kèm lại các đề của môn thứ 1 tránh quên

Rồi còn 2 ngày cuối các bạn đọc lại toàn bộ các công thức và cách giải các dạng bài tập của toán (coi trong cuốn CT và cuốn đáp án chi tiết đã chuẫn bị từ đầu) nếu muốn có thể giải vài câu lượng giác, hình học trong đề của 3 năm gần nhất (làm trong vòng 1 ngày thôi) cần chú ý là cũng như môn lý ta ko ôm quá nhiều chỉ chọn những điểm số thật thích hợp thôi như theo kinh nghiệm của mình là phần khảo sát hàm, hình ko gian,hình tọa độ, số phức, các bài toán log, tích phân… còn lại là bỏ phần bất đẳng thức, 2 câu random tùy độ khó mỗi năm (trong đề năm rồi mình bỏ 1 đ bất đẳng thức, 1 điểm hình tọa độ vì trong 2 câu có 1 câu khó quá, 1 điểm bài hệ phương trình và 0.5 điểm ý thứ 2 của câu hình ko gian, câu này 2 ý), theo mình toán ko cần ôn qua nhiều vì nó ko có (cũng có thể do mình ko tìm ra) tuyệt chiêu như 2 môn TN kia vả lại các dạng của nó khá đa dạng nên thường đọc đề biết là biết còn ko biết là ko biết ko có cơ hội lụi nhu TN đâu. À ngoài ôn CT toán ra còn kèm theo tiếp tục giải lại các đề lý hóa cũ. Vậy là kết thúc 14 ngày ôn thi, cách chia thời gian này là mình nghĩ ra lúc đầu nhưng thực tế là do bản thân mình giải đề khá chậm + thêm chậm hiểu cách giải nhanh của các thầy nên hóa mình ôn tới 10 ngày rưỡi, lý 3 ngày còn toán ôn ngay trong đêm trước khi thi (thức cả đêm nhá, mặc dù hôm sau thi rồi) ai dè toán lại là môn cao điểm nhất, cái này kể ra là chút sơ suất của mình lẽ ra trong đề lý hóa có những câu rất dễ nhưng vì qua mất thời gian cho câu dài nên mình ko kịp mấy câu đấy (câu dài kia suy nghĩ nhiều mà cũng ko ra), mình nhớ trong đề lý có hỏi 1 câu là cái gì hơn cái kia bao nhiêu thế mình mình đọc làm sao lại hiểu là gấp thế là đi 0.2 điểm người ta cho, về nhà nghĩ kĩ lại là mình bỏ uổng ít nhất 1 điểm cho cả 2 đề chứ ko là 19 rồi, dù sao với cách ôn này mà điểm như thế mình cũng hài lòng rồi.

Khi ôn đến đây các bạn đã có trong tay 15-16 điểm (toán 5, hóa 6 đến7, lý 4 đến 5) vậy 2-3 đ còn lại để đat được điểm 18-19 là ở đâu ra, đây chính là linh hồn của PP L.A.N này, nó là tuyệt chiêu mà mình vô tình đọc được cũng của 1 mem trên vnzoom này (quên mất nick rồi) chính vì nó mà có phương pháp này, nó chiếm tới 30% kết quả của phương pháp (vì nếu bạn thi trường 15,16 đ thì bấy nhiêu là đủ đậu rồi). Mình xin ghi đúng tên tuyệt chiêu này theo tác giả của nó, nó gọi là PP RANDOM TĂNG ĐIỂM, đề mình nói qua về ý chính của PP này theo ý tác giả vì đề thi đh luôn ra theo quy luật xác suất nên chắc chắn trong 50 câu các bạn làm thì có 12.5 câu là 1 đáp án (A B C D) nên sau khi đánh TN xong các bạn đếm lại số đáp án và lụi tất cả vào đáp án ít nhất, đây là 1 PP hay nhưng do tác giả trình bày ko rõ rang nên làm nhiều bạn hiểu nhầm (mình đã đọc toàn bộ comment của topic đó) đề mình nói kỹ lại 1 lần nữa: cái đầu tiên đang bàn đến chính là đề ĐH ko tính bất cứ đề thi nào khác vì mình đã kiểm tra toàn bộ các đề đh các năm và thấy rằng trong 1 đề hóa lý sẽ có tổng cộng 60 câu thì chắc chắn 100% là mỗi đáp án A,B,C,D sẽ là 15 câu (bạn nào ko tin thì đếm thử đáp án trong 1 đề trắc nghiệm nào đấy, cái này thừa vì mình đã đếm đi đếm lại mỗi đề ko dưới 3 lần) tỷ lệ là như thế NHƯNG ngặt 1 nỗi mỗi học sinh chỉ đc phép làm 50 câu nên đâm ra tỷ lệ bị xáo trộn lung tung có khi là 12 13 12 13 (theo thứ tự là abcd, cái tỉ lệ này rất sát với 12.5 ít gặp lắm nên mình liệt nó vào tỷ lệ vàng), có khi là 11 14 12 13 hay 10 15 11 14 (cái này câu B có trọn 15 đáp án nên 10 câu riêng còn lại ko có câu nào là B) hay 11 11 14 14 tất cả liệt vào tỉ liệt vào tỷ lệ bạc, còn xui lắm có thể các bạn sẽ gặp phải gọi là tỉ lệ đồng đó là 9 13 14 14 (vì khi đó số câu A quá ít mà các bạn lụi vào A thì ko thêm được nhiêu cả). Thực tế mình vừa đếm lại hóa mã đề 253 khối A 2010 thì gặp tỉ lệ vàng 13 12 13 12 !!! mình khảo sát nhiều đề thì rút ra là tỷ lệ bạc chiếm chủ yếu còn vàng và đồng chiếm rất ít. Giả sử 1 học sinh được làm trọn 60 câu mà số các đáp án lần lượt là 2 9 6 8 (làm được 25 câu) thì trong 25 câu còn lại chắc chắn số đáp án abcd là 13 6 9 7 như thế vừa làm vừa cân nhắc là hoàn toàn có khả năng đạt điểm rất cao chính vì thế mà có lẽ bộ quy định mỗi học sinh chỉ được làm 50 câu chăng. Trở lại với PP này nếu ai ko hiểu thì mình nói lại như sau, khi đã ôn đc 15-16 điểm như trên kia đã trình bày các bạn cứ làm hết sức mình khi thi thật toán thì vẫn 5 đ (lấy điểm trung bình cho dễ tính) còn lý hóa làm hết những câu mình biết sau đó đếm số đáp án lấy lại cái vd trên sau khi làm được 25 câu rồi mà tỷ lệ là 2 9 6 8 thời gian thì gần hết vc còn lại của các bạn chỉ là đánh tô tất cả 25 câu chưa làm vào A hết (vì A có số đáp án ít nhất) nếu gặp tỷ lệ vàng số đáp án A là 13 các bạn ăn đc 11/25 câu ->11*0.2=2.2 điểm nếu gặp tỷ lê đồng số đáp án A là 9 các bạn ăn đc 7/25 câu -> 7*0.2=1.4 điểm vậy là 2 môn nếu ăn theo tỷ lệ đồng các bạn được thêm 2.8 điểm nữa trừ hao trường hợp chưa chắc số đáp án ít nhất đã là 2 (có thể là 3,4,5) hay trường hợp chưa chắc 25 câu bạn đánh đã là đúng hoàn toàn (cái này nguy hiểm nên mình mới dặn là phải làm các đề cho thật nhuyễn để số câu đúng trong 25 câu tự làm là cao nhất nếu sai chỉ khoảng 2,3 câu thôi) thì các bạn vẫn ăn đc 1.8 điểm vậy là 15,16 + 1.8 = 16,8-17,8 làm tròn theo quy định là 17-18 còn nếu hên hơn gặp tỷ lệ vàng khả năng đc 19 hay thậm chí là 20 cũng rất có thể. 25 câu là mình lấy trung bình chứ tốt nhất là nên làm hết khả năng của mình sau đó còn 10 phút thì dùng chiêu này. Cái random này đối với môn A.V thì chuẩn 100% vì anh văn có 80 câu và mỗi đáp án là 20, A.V mình dở đến mức ko biết hello có 2 chữ l (nói thế là hiểu rồi nhá) mới vào lụi C toàn bộ tô luôn vào phiếu trả lời (bạn nào chọn A B hay D cũng đc) sau đó đọc lại toàn bộ câu nào biết thì gôm đi tô lại cuối cùng đc 3 đ, hài quá!www.top9xy.wap.sh
Vậy đó là toàn bộ cách ôn thi 14 ngày mà được 18 điểm. PP L.A.N này chủ yếu gồm 3 yếu tố: hocmai , NTT-VKN(đối với hóa còn lý các bạn chịu khó tìm vậy), và tuyệt chiêu Ramdom tăng điểm.

Nói thêm một chút để những bạn chưa thi bớt đi 1 phần lo lắng đó là theo mình thì đề thi ĐH nó thực sự ko quá khó như là các bạn nghĩ (nếu bạn nào nghĩ thế) nhưng do tác động thổi phồng của mọi người xung quanh và các thông tin đại chúng làm cho chưa thi ta cũng thấy nó khó lên mấy phần rồi, mình từng nghĩ đề ĐH phải khó gấp 10 lần TN sau khi thi TN xong nhưng mà sau khi thi ĐH xong mình thấy chỉ cỡ gấp 3 thôi, ngoài ra trong suốt năm ôn thi vừa qua tối tối 2 4 6 hằng tuần mình vẫn lên nhà văn hóa tập võ thuật (định tới tháng ôn rồi nghỉ nhưng thấy ko cần thiết nên vẫn học lien tục đến giờ) à có nghỉ tuần cuối vì ba mẹ ko cho đi ), chưa kể đây là mùa WC mặc dù thi nhưng mình coi gần như đủ hết bỏ mất trận hôm thức đêm ôn toán vì hôm sau là thi rồi và nửa trận trước hôm thi thứ 2 vì hôm đó ngủ sớm để lấy tinh thần mai thi ai dè nằm hoài ko ngủ đc mở tivi lên thì đã là hiệp 2 rồi (trận mỹ-ghana thì phải) người ta hay nói vui là thi ĐH thì năm nào cũng có còn WC thì 4 năm mới có 1 lần. Còn về khi thi thì ngày đầu tiên làm giấy tờ các bạn ko cần đi cũng đc vì chỉ là thông báo lịch thi và các quy định như ko mang điện thoại thôi (cái này nhiều bạn ko biết nha) , khi làm bài TN thì nhớ làm lý thuyết trước (cái này do đã nhuyễn rồi nên làm nhanh lắm) vừa làm vừa đánh đáp án cả vào đề để về nhà tự chấm đc (2 môn TN mình tự chấm chính xác 100%), với môn toán thì như nhiều người vẫn nói là làm các câu dễ trước nhưng mà làm sao để biết câu nào dễ thì theo kinh nghiệm cá nhân mới vào cứ lấy 2 điểm khảo sát trước rồi làm ngay bài số phức cuối bài và bài hình tọa độ (chon nhanh cơ bản hay nâng cao rồi làm) rồi làm gì tiếp thì làm chứ đừng có suy nghĩ cho chán mà ko ra thì mới qua bài khác, ngoài ra khi suy nghĩ bài toán thì nên suy nghĩ đơn giản trước đừng nghĩ cái gì cai siêu quá, cái này là hậu quả của 0,5 điểm môn hóa trong kì thi tốt nghiệp của mình, thấy nó dễ quá cứ tưởng là có mẹo ai dè… thế là đi 0,5.

Đó là toàn bộ về cuộc thi năm nay mà mình muốn nói với các bạn. Các tài liệu về hóa (có full 2 bộ dạy trên HTV4 của NTT năm 2009 và 2010) mình vẫn giữ ở nhà đây bạn nào ở tp HCM có thể liên lạc qua yahoo: ban.ginji_1st để mình cho địa chỉ rồi mang USB qua mình chép cho (nhà mình ở bình thạnh). Mình ko trễ hẹn đâu hôm qua mình gửi lúc 1h40 sáng nên bây giờ post cái này thì đúng là ngày mai rồi.
Wap hay http://top9xy.wap.sh/kinh-nghiem-tuyet-hay/hoc-tap/tong-hop/on-dj-trong-14-ngay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét